Thang máy rơi gây thiệt hại cho người khác, trách nhiệm thuộc về ai?

Để cho thang máy sử dụng ổn định, nhiều tòa building sẽ có lịch bảo trì thang máy không hố pit thường xuyên, Tất nhiên, sự cố luôn có thể xảy ra. Vậy đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm khi thang máy bị tai nạn gây tổn hại cho người khác?
Theo Zing đã có bài viết, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang tiến hành điều tra, làm rõ sự việc một cô gái trẻ bị rơi vào hầm thang máy của tòa nhà cao tầng trên phố Kim Mã, từ tầng 7 xuống tầng một, dẫn đến tử vong.
Cụ thể, vào lúc 22 h ngày 24/10, khi thang máy của tòa nhà đi đến vị trí giữa tầng 7, đột nhiên bị dừng lại. Trong thang máy khi đó có 2 cô gái đã nhanh chóng bấm nút giúp đỡ. Bảo vệ tòa nhà đã gọi cho lực lượng cứu hộ. Thế nhưng, khi đang giải cứu, 1 cô gái đã lọt vào hố thang máy và rơi từ tầng 7 xuống tầng 1.
Theo tiêu chuẩn xây dựng của Nhà nước ban hành, một số tòa nhà cao từ 4 tầng trở lên là nên có thang máy. Dù vậy, với thang máy phải làm việc liên tục 24/24h với thời gian dài làm cho chiếc thang nhanh hư hỏng.
Qua đó, nhằm bảo đảm cho thang máy 2 tầng hoạt động tốt, nhiều tòa nhà sẽ có lịch bảo dưỡng hằng tháng, Dù vậy, tai nạn vẫn thường xảy ra. Với vấn đề trên, những người đặt câu hỏi: Ai sẽ chịu trách nhiệm về trường hợp thang máy ở các tòa nhà cao tầng rơi gây thiệt hại cho người khác, thậm chí thiệt mạng tới người khác?
Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, xét trong trường hợp này, có thể thấy có ít nhất 3 chủ thể có liên quan:
Thứ nhất, quản lý chung cư/tòa nhà. Theo đó, bên quản lý tòa nhà là bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cư dân tòa nhà. Có thể nói đây là mối quan hệ có chút phức tạp tùy thuộc vào quy mô của tòa nhà.
Nếu nhiều tòa nhà lớn, sẽ tự phân chia và bầu ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên quản lý tòa nhà. Bên quản lý sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ. Trong khi nhiều tòa nhà nhỏ thường sẽ không xuất hiện ban quản trị.
Thứ hai, bên cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy là bên liên quan trực tiếp nếu thang máy xảy ra hỏng hóc, trục trặc. Với quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng dịch vụ ký với bên quản lý tòa nhà. Khi phát sinh sự cố, mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh xung quanh sẽ được giải quyết theo hợp đồng.
Thứ ba, người trực tiếp bị thiệt hại do sự cố xảy đến, trong một vài trường hợp sự cố có thể phát sinh bởi lỗi của người bị thiệt hại.
Vấn đề bảo dưỡng thang máy trong tòa nhà, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2016/TT-BXD, vấn đề bảo trì thang máy trong tòa nhà sẽ phụ thuộc vào người quản lý tòa nhà.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Khi thiệt hại xảy đến và phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trong quan hệ này sẽ phát sinh 2 chủ thể: Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp này có thể xảy ra những trường hợp sau:
Thang máy xảy ra trục trặt là vì ban quản lý chung cư thấy được hư hỏng mà không sữa chữa kịp thời
Theo đó, với trường hợp những hỏng hóc của thang máy đã được phát hiện từ trước. Mà với thực tế, mỗi tòa nhà thường sẽ đề xuất mọi người đóng một khoản phí dịch vụ. Số tiền trên sẽ được sử dụng để đóng cho bộ phận vệ sinh, bảo trì phần tài sản chung.
ngoài ra, khi phát hiện thang máy 3 tầng có dấu hiệu kỳ lạ, người dân hãy báo lên cho bên quản lý tòa nhà để yêu cầu sữa chữa sớm nhất có thể. Do đó, nếu mọi người trong tòa nhà đóng mọi phí dịch vụ, đồng thời phát hiện các hỏng hóc của thang máy và nhờ ban quản lý tòa nhà bảo dưỡng. Thế nhưng, ban quản lý tòa nhà lại chậm trễ trong việc phục hồi sự cố này thì lỗi sẽ thuộc về người quản lý.